Sunday, August 10, 2008

Smile naman diyan: Do You Know Dan Torres of Bicol?

We Filipinos are famous through out the world as one the happiest people in spite of the many crises and suffering we experience. We are also known to make fun of and laugh at ourselves. Have Fun!

Si Danilo "Dan" Torres, isang bicolano, nagpunta sa US para mag TNT.

Pumasok sya ng convenience store para bumili ng yosi.

Pagdating sa counter, sabi ng cashier, "MASTER? VISA?"

Namutla si Dan! Sa isip-isip nya "Patay! Hinahanap ang visa ko!"

Dali-daling lumabas ng tindahan, sumakay ng kotse at humarurot ng takbo.

Paubos na ang gasolina nya kaya pumasok sa gas station at magpapakarga ng gasolina.

"Unleaded?" tanong ng gasoline attendant.

"Unleaded" sagot ni Dan.

"Pay first." sabi ng attendant. Lalong namutla si Dan! "Patay! Hinahanapan ako ng papers!"

Iniwan nya ang kotse at dali-daling naglakad papunta sa phone booth upang tawagan ang kapatid n'yang nasa New York.

"AT&T May I help you?" sagot ng operator.

Pinagpawisan ng malamig si Dan! "Pati operator alam na TNT ako!"

May nakapilang pulis na gagamit din ng telepono at tanong sa kanya... " Are you done?"

Napatitig na lang si Dan sa pulis! "Kilala niya ako? Alam niyang DAN ang pangalan ko! sa isip-isip nya."

Nang di makasagot si Dan, tinanong uli sya ng pulis, "Are you a tourist?"

Nanghina si Dan dahil pati apelyido niyang Torres ay alam din ng pulis!

At nang hihimatayin na sya, inalalayan sya ng pulis at sabi "Be cool!"

"Inang ko po! Alam din nyang taga Bicol ako! WAAAHHHH!; Uuwi na lang ako sa 'pinas!"

Moral op da istori:

Wag kang mag ti-TNT sa istets!

SMILE NAMAN DYAN!

No comments: